Nội bộ
10 điều quan trọng nhất về mảng chăn nuôi bò của Hoàng Anh Gia Lai
Sau 9 tháng kể từ khi công bố bước chân vào lĩnh vực này, HAGL đã sở hữu đàn bò hàng chục nghìn con cùng với hàng ngàn ha hạ tầng phục vụ chăn nuôi.
Dòng tiền mang lại từ mảng kinh doanh này được cho là sẽ giải cứu tập đoàn khỏi áp lực nợ ngắn hạn hàng nghìn tỷ đồng đến từ các khoản vay ngân hàng và trái phiếu chuyển đổi. Mặc dù HAGL nhiều khả năng sẽ gia hạn các trái phiếu chuyển đổi thêm 2 năm nữa, nhưng cổ phiếu HAG đã giảm đến 21% từ đầu tháng 3 tới nay và chỉ còn 17.500 đồng/ cổ phiếu vào ngày 2/6, mức giá thấp nhất trong khoảng 3 năm qua của cổ phiếu này.
Dưới đây là các ghi nhận của chúng tôi về dự án chăn nuôi bò của tập đoàn từ chuyến đi:
1. Đến cuối tháng 5, gần 60 nghìn con bò thịt đang được HAGL chăn nuôi tại các trang trại ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Tập đoàn dự kiến nâng tổng đàn lên 100 nghìn con vào cuối năm, trong đó khoảng 60 nghìn con bò thành phẩm được bán ra trong năm nay.
2. Khoảng 6.000 con bò sữa đang được chăn nuôi tại Gia Lai và 10% trong số này đang cho sữa. Số bò sữa đang được HAGL nhập khẩu thêm và có thể đạt 10.000 còn vào cuối năm 2015.
3. Nguồn thức ăn cho bò đến từ hàng ngàn ha cỏ đang được trồng quanh các trang trại bò và các nguyên liệu từ các cây ngô, mía, cọ của tập đoàn. HAGL cũng thu mua thêm khoai mỳ (sắn) khô, bã mía của nông dân để bổ sung thức ăn cho đàn bò.
4. Giá nhập khẩu trung bình bò thịt từ Úc (nguyên con) hiện khoảng 3USD/ kg. So với năm ngoái mức giá trung bình chỉ khoảng2,4USD/ kg. Chi phí vận chuyển (bằng đường biển) khoảng 300 USD/ con.
5. Bò thịt nhập khẩu từ Úc có trọng lượng khoảng 250 kg và được nuôi với tốc độ 1,5kg/ ngày trước khi bán ra với trọng lượng từ 500 kg trở lên.
6. Lợi nhuận ước tính trên mỗi con bò thành phẩm của HAGL ước tính khoảng 12 triệu đồng. Trong năm nay khoảng 60.000 còn bò thịt được bán ra.
7. Tiêu thụ bò thịt được thực hiện thông qua đối tác Vissan từ đầu năm và trong quý II/2015, tập đoàn sẽ có doanh thu từ mảng này. Kế hoạch cả năm 2015, HAGL sẽ ghi nhận khoảng 2.500 tỷ doanh thu và 920 tỷ lợi nhuận từ bò thịt.
8. Về tiêu thụ sữa bò, tập đoàn đang phối hợp với Nutifood xây dựng một nhà máy tại Pleiku, quá trình lắp ráp thiết bị đang diễn ra. Tập đoàn cũng tiết lộ khả năng sẽ hợp tác với Nutifood để thành lập một liên doanh phát triển sản phẩm sữa.
9. Tham vọng của HAGL là xây dựng đàn bò bán tự nhiên dựa trên lợi thế hàng chục ngàn ha rừng cọ và cao su hiện có. Bò giống sẽ được lựa chọn và sàng lọc từ quá trình chăn nuôi bò nhập khẩu hiện tại.
10. HAGL có kế hoạch thành lập pháp nhân tại Úc để tăng thêm lợi thế trong chuỗi giá trị chăn nuôi bò thông qua các hoạt động xuất – nhập khẩu bò thịt, kỹ thuật và công nghệ chăn nuôi, sinh sản…