Sữa Thế giới
Trung Quốc: Doanh thu sữa chua được dự báo vượt sữa tươi
Tờ Financial Times ngày 25-9 cho biết thị trường bơ sữa Trung Quốc bao gồm chăn nuôi bò sữa, đạt doanh thu hàng năm 55 tỉ đô la Mỹ, chỉ đứng sau Mỹ. Trong ba năm qua, ngành bơ sữa Trung Quốc đang chật vật ứng phó với mức tăng trưởng chậm và giá cả giảm vì nguồn cung dư thừa.
Tuy nhiên, điểm sáng của ngành bơ sữa tại Trung Quốc trong năm nay là doanh thu sữa chua sẽ tăng 18% lên mức 122 tỉ nhân dân tệ (17 tỉ đô la Mỹ), cao hơn doanh thu của sữa tươi, theo dự báo của Euromoniror. Đây sẽ là năm đầu tiên sữa chua soán ngôi sữa tươi về doanh thu tại Trung Quốc.
Sữa chua, với mức biên lợi nhuận cao, đang cứu rỗi doanh thu và lợi nhuận của các công ty sữa Trung Quốc trong những năm gần đây.
Thành công của ba công ty sữa hàng đầu Trung Quốc ở mảng sữa tươi cho thấy kỹ năng tiếp thị của các công ty này ngày càng được nâng cao, lấn lướt cả các tập đoàn sữa phương Tây.
Ba công ty này gồm công ty sữa nhà nước Bright Dairy cùng hai công ty sữa tư nhân Mengniu và Yili, chiếm khoảng 70% thị phần sữa chua ở Trung Quốc. “Sữa chua là một một mảng kinh doanh mà các thương hiệu nước ngoài chắc chắn có lợi thế nhưng họ chậm phản ứng trước xu thế thị trường ở Trung Quốc”, Mark Tanner, Giám đốc Công ty tiếp thị China Skinny, nói.
Ba công ty trên có thể bán sữa chua với giá cao vì người tiêu dùng tin rằng sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao hơn sữa tươi và có thể giúp giảm cân. Thu nhập ngày càng tăng giúp nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng lựa chọn các thương hiệu sữa chua cao cấp.
Biên lợi nhuận sữa chua ở Trung Quốc vào khoảng 40%, cao gấp đôi biên lợi nhuận sữa tươi, theo nhà phân tích thị trường sữa Song Liang. Do vậy, sữa chua ngày càng đóng góp lớn hơn cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của ba công ty sữa Bright Dairy, Mengniu và Yili.