Sữa Việt Nam
5 điều chỉ có ở trang trại bò sữa hữu cơ TH true MILK
Dưới đây là 5 điều chỉ có ở trang trại bò sữa hữu cơ TH true MILK tại Nghĩa Đàn, Nghệ An:
Trang trại bò sữa hữu cơ chuyển đổi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam
Từ cách đây 8 năm, Tập đoàn TH đã đặt nền móng cho cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam khi xây dựng trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao quy mô tập trung với 45.000 con bò sữa. TH tiếp tục hướng tới tầm cao mới khi khởi xướng triển khai sản xuất sữa tươi organic theo tiêu chuẩn châu Âu EC834-2007, EC889-2008 và theo tiêu chuẩn Mỹ USDA-NOP tại Việt Nam từ 17/12/2015.
Bắt đầu từ thời điểm này, TH thực hiện việc chuyển đổi những cánh đồng cỏ theo chuẩn Organic của châu Âu và Mỹ, đồng thời với việc chuyển đổi đàn bò.
Đánh giá về quá trình chuyển đổi này, ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho biết: “Tất cả những điều đó TH đã làm được theo đúng chuẩn châu Âu, Mỹ và các chuyên gia thế giới cùng các chuyên gia Việt Nam kiểm tra chứng nhận. Bây giờ chỉ còn đợi chứng nhận giọt sữa đầu tiên từ con bò đầu tiên ở Việt Nam được chứng nhận hữu cơ với đẳng cấp thế giới. Đây là cách làm vô cùng chuyên nghiệp và đúng quy trình.”
Phát triển đàn bò sữa hữu cơ quy mô lớn nhất Việt Nam
Từ sự kiên tâm và tỉ mỉ, Tập đoàn TH đã gây dựng được đàn bò sữa hữu cơ quy mô lớn nhất Việt Nam. Đây nay, đàn bò bê hữu cơ đã lên tới hơn 1.000 con và hiện có khoảng gần 500 con đã cho nguồn sữa tươi nguyên liệu.
Đàn bò sữa hữu cơ được chăn thả trên đồng cỏ với thời gian khoảng 6 tiếng/ ngày, diện tích chăn thả 0.5 ha/bò đảm bảo bò có lượng thu nhận thức ăn từ cánh đồng đạt tối thiểu 25%.
Theo tiết lộ, năng suất cho sữa của bò hữu cơ chỉ bằng 60-70% năng suất sữa của bò cao sản nhưng chất lượng và dinh dưỡng trong sữa thì cao hơn hẳn.
Dự kiến đến năm 2018, TH sẽ sản xuất sữa organic trên quy mô đàn 3.000 con.
Sở hữu đồng cỏ hữu cơ 3 không
Nhờ quá trình chuyển đổi, TH đã có đồng cỏ được Union Control- đơn vị chứng nhận hữu cơ quốc tế- chứng nhận đạt chuẩn organic của châu Âu và Mỹ từ tháng 10/2016.
Những cánh đồng trồng cây thức ăn và cánh đồng chăn thả của trang trại TH không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hóa học.
Theo ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Sữa TH, hiện TH đã tự chủ về nguồn thức ăn thô xanh Organic. Tiêu chuẩn thức ăn thô xanh organic theo chuẩn châu Âu chỉ cho phép TH sử dụng phân hữu cơ trên các cánh đồng nguyên liệu organic. Nhà máy phân vi sinh của TH đã xử lý phân chuồng từ trang trại thành phân organic để bón cho cánh đồng.
Hiện chỉ duy nhất thức ăn tinh hữu cơ là TH còn phải nhập khẩu do nguyên liệu này không có ở Việt Nam.
Điều trị cho đàn bò hữu cơ bằng thảo dược và châm cứu
Một điều đặc biệt nữa ở trang trại bò sữa hữu cơ TH chuyển đổi là việc chỉ điều trị cho bò bằng thảo dược và châm cứu, hoàn toàn không dùng thuốc kháng sinh.
Để theo dõi, giám sát sức khỏe đàn, đảm bảo phúc lợi động vật của đàn bò, TH sử dụng các con chip do Afimilk cung cấp. Các con chip cảm biến này thu thập thông tin của từng con bò trong hoạt động hang ngày chuyển đến các máy tính quản lý. Nhờ đó, quản lý trại sẽ biết trong thời gian nào con bò nào cần được quan tâm hỗ trợ.
Việc châm cứu cho bò có thể điều trị những bệnh như cảm nắng, say nắng, chướng hơi dạ cỏ, đầy hơi, ăn không tiêu, kém ăn, chậm sinh … mà đỉnh cao là trị bại liệt do tổn thương dây thần kinh ở bò và gây tê không cần thuốc trong phẫu thuật, điều mà các phương pháp Tây y không làm được.
Trang trại duy nhất nhận cúp vàng organic
Ở thời điểm hiện tại, TH cũng là đơn vị duy nhất được trao Cúp vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” tại Lễ tôn vinh các doanh nghiệp hữu cơ tiêu biểu VN lần 1 do Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ VN tổ chức. Đây là giải thưởng được các chuyên gia nông nghiệp hữu cơ bình chọn qua những tiêu chí đánh giá khắt khe nhất.
Tập đoàn TH thực hiện chuyển đổi đàn bò sữa và đồng cỏ sang tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ ở Nghệ An và cho ra đời dòng sữa hữu cơ nguyên liệu đầu tiên tại Việt Nam. Cách làm này thể hiện sự nghiêm túc, bài bản, tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam và khẳng định sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế”.