Sữa Việt Nam

DN sữa tăng giá liên tục: Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm

Theo kết quả thanh tra 5 doanh nghiệp sữa lớn có mặt trong “sổ đen” về vi phạm Luật Giá và đẩy giá sữa lên cao, khiến cho thị trường mất bình ổn, mà Bộ Tài chính mới công bố, cả 5 doanh nghiệp đều có vi phạm, đặc biệt phí quảng cáo vượt quy định là nguyên nhân chính khiến giá đội lên cao.

 

Truy thu hơn 10 tỷ đồng tiền thuế

 

 Sau khi có quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế tại 5 công ty sản xuất, kinh doanh sữa gồm: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), từ ngày 10/3/2014 đến ngày 10/4/2014, Thanh tra Bộ Tài chính đã chính thức vào cuộc. Với thị phần chiếm tới 90% toàn thị trường các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, 5 công ty này kinh doanh dưới hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt, bán đoạn thông qua hệ thống các nhà phân phối. Có 3/5 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2/5 công ty nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước.

 

  Sau một tháng thanh tra, Bộ Tài chính cho biết trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều có việc điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (không có trường hợp giảm giá). Trong đó: Năm 2013 có 4 Công ty tăng giá 1 lần và 1 Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá 2 lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4%, mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%. Riêng 3 tháng đầu năm 2014, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, từ ngày 10/2/2014 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 1/4/2014 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14% và Công ty TNHH Nestle Việt Nam, từ ngày 1/2/2014 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%.

 

 

  Đáng chú ý, cả 5 công ty được thanh tra đều có sai phạm về giá, về thuế và hàng loạt sai phạm khác được phát hiện. Cụ thể, Công ty TNHH Nestle Việt Nam trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3/24 sản phẩm sữa, vi phạm quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về giá với mức xử phạt là 45 triệu đồng.

 

  Về thuế, có tới 4/5 công ty có hành vi đã kê khai thiếu thuế phải nộp NSNN năm 2013 với số tiền là 10,2 tỷ đồng, gồm: Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN, thuế nhà thầu phải nộp là hơn 5,2 tỷ đồng. Công ty cổ phần Sữa Việt Nam kê khai thiếu thuế TNDN, thuế GTGT phải nộp là hơn 2,74 tỷ đồng. Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) kê khai thiếu thuế TNDN phải nộp gần 1,9 tỷ đồng. Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) kê khai thiếu thuế GTGT phải nộp là hơn 317 triệu đồng. Toàn bộ số tiền vi phạm này đã được Thanh tra Bộ Tài chính truy thu. Ngoài ra, đang xem xét để xử lý theo qui định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.

 

  Người tiêu dùng choáng váng vì phí quảng cáo

 

  Dù đã thành “vấn nạn” và không ít các chuyên gia từng lên tiếng về việc các công ty sữa luôn vượt quá chi phí quảng cáo, khiến cho giá sữa đội lên cao móc túi người tiêu dùng, nhưng những con số khủng lên đến hàng trăm tỷ đồng chi vượt mức được thanh tra khui ra đã khiến không ít người giật mình. Tổng số tiền chi sai tại 4/5 công ty là 386 tỷ đồng. Số tiền này đã khiến cho giá thành sản phẩm tăng, làm tăng giá bán tương ứng từ là 2,18% đến 16,39%, trong đó Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 69 tỷ đồng; Công ty TNHH Mead Jonhson Nutrition (Việt Nam) đã chi vượt mức quy định là 249 tỷ đồng; Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã chi vượt mức là 67 tỷ đồng; Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam đã chi vượt mức là 817 triệu đồng.

 

  Riêng Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, chi phí quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi lên tới 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành). Điều đáng nói là việc chi sai của các doanh nghiệp này đã có “tiền sử”, nhưng vi phạm vẫn cứ chồng lên vi phạm, khiến cho các chi phí càng ngày càng lớn. Và dù sau này, nếu chi quảng cáo được “ép” về đúng với mức quy định, thì trước đó, toàn bộ chi phí này đã “đổ” hết vào giá, người tiêu dùng và trẻ em uống sữa phải gánh chịu thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.

 

  Bộ Tài chính cho biết đã yêu cầu 5 công ty được thanh tra, đồng thời chấn chỉnh toàn thị trường, yêu cầu phải chấp hành nghiêm Pháp luật Giá, thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Cùng với đó, yêu cầu các công ty rà soát lại việc xác định giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đảm bảo phù hợp với chi phí và mức lợi nhuận của sản phẩm này; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về thuế; thực hiện ngay việc rà soát, tiết kiệm chi phí kinh doanh, nhất là chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đã chi vượt mức quy định của Luật thuế TNDN...

 

  Hà An

 


Nguồn: cand.com.vn
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác