Sữa Việt Nam

Doanh nhân Thái Hương và cuộc cách mạng về dinh dưỡng học đường

Bà Thái Hương nổi tiếng không phải chỉ vì tên bà gắn liền với thương hiệu TH true MILK mà còn bởi bà là một trong số ít người tiên phong làm cuộc cách mạng về sữa tươi sạch.

 Và giờ đây, bà đang làm cuộc cách mạng thứ 2 về Sữa học đường, góp phần nâng cao tầm vóc Việt, đóng góp cho sự phát triển nguồn nhân lực.

Cách đây 6 năm, thị trường Việt Nam ngập tràn các loại sữa nhập khẩu từ Trung Quốc.. Là người đi sau, nhưng chọn con đường cung cấp sản phẩm sữa tươi sạch, Tập đoàn TH của bà Thái Hương trở thành người dẫn đầu chỉ sau 6 năm phát triển khi chiếm tới gần 50% thị phần sữa tươi trên thị trường hiện nay. Danh mục sản phẩm của TH cứ nối dài ra mãi, từ sữa tươi sạch tiệt trùng, sữa chua ăn đến sữa chua uống các loại, sữa bổ sung canxi, collagen, phytoterol…

Với việc đầu tư tới 1,2 tỷ USD vào trang trại chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất Châu Á và đã giải ngân giai đoạn 1 nguồn vốn 500 triệu USD, TH đã minh chứng cho quyết tâm mạnh mẽ của mình trong việc tạo nên một cuộc cách mạng về sữa tươi sạch. Thành tựu ban đầu của cuộc cách mạng ấy không chỉ là gây dựng nên một thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK mà còn thể hiện ở việc sự xuất hiện của TH đã làm thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam, giảm tỷ lệ nhập sữa bột về pha lại từ 92% còn 70% chỉ trong 6 năm ngắn ngủi.

Nhưng với nữ chủ tịch Thái Hương, việc minh bạch tên gọi sữa, đẩy mạnh sản xuất sữa tươi sạch không phải là mục tiêu số một. Khát vọng lớn nhất của bà là bằng dòng sữa tươi sạch có thể làm nên một cuộc cách mạng về về dinh dưỡng học đường, nâng cao tầm vóc, thể lực trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

Doanh nhan Thai Huong va cuoc cach mang ve dinh duong hoc duong

Bà Thái Hương chủ tịch tập đoàn Th True Milk

Đã từng đau lòng khi biết sữa Trung Quốc bán trên thị trường có thể nhiễm Melamin làm hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu, tấm lòng của một người mẹ cũng khiến bà Thái Hương thương xót khi biết có hàng vạn trẻ em nghèo ở nông thôn, miền núi không được uống sữa tươi hàng ngày. Thấp bé, gầy còi, suy dinh dưỡng… là những lực cản khiến tương lai Việt Nam không thể đứng ngang với bạn bè quốc tế.

Vậy là bà Thái Hương đã tiên phong trong việc thúc đẩy Chính phủ ban hành chương trình Sữa học đường quốc gia với tiến trình bài bản. Năm 2014, Lễ khởi động chương trình Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt mà TH true MILK phối hợp Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức, như một nỗ lực, một cam kết của TH vào sự nghiệp giáo dục và phát triển nhân lực của nước nhà. “Chúng ta không thể chậm trễ, nếu thực hiện hôm nay, sau 5 -7 năm nữa, thế hệ trẻ sẽ có tầm vóc cải thiện đáng kể. Mà tầm vóc không chỉ là thể lực, đó còn là sự tự trọng và tự tôn dân tộc. Chúng tôi tin rằng các bà mẹ sẽ hiểu cho con uống sữa để không bỏ lỡ cơ hội phát triển của con ở lứa tuổi vàng. Mỗi ngày chậm trễ triển khai Sữa học đường là một ngày cơ hội lớn của các con đang trôi qua”, bà Thái Hương tha thiết.

Tháng 9/2015, Tập đoàn TH chính thức bắt tay thực hiệnĐề án thí điểm chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2015 – 2016. Chương trình được triển khai trên 3 huyện, thị của Nghệ An với cơ chế tất cả học sinh mầm non và tiểu học được sử dụng 1 hộp (180ml) sữa tươi mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần trong suốt năm học.

Thế rồi từ một thí điểm nhỏ trên 3 huyện, thị, thành công đã vượt cả mong đợi khi kết thúc năm học có tới 17/21 huyện thị trên toàn Nghệ An triển khai chương trình với hơn 21 vạn học sinh đăng ký tham gia. Tổng kinh phí sản phẩm của chương trình lên tới 84 tỷ, trong đó Tập đoàn TH hỗ trợ và ứng hơn 30 tỷ đồng.

Doanh nhan Thai Huong va cuoc cach mang ve dinh duong hoc duong

Sữa học đường đạt hiệu quả tiêu chuẩn

Thành công của Đề án thí điểm đã mở ra một hướng triển khai mới cho chương trình Sữa học đường Quốc gia vừa được Chính phủ ban hành, với phương án hỗ trợ tài chính: miễn phí 100% cho gia đình nghèo và có công, 50% cho gia đình cận nghèo và 30% cho các học sinh còn lại. Như vậy, tất cả các bà mẹ đều được hỗ trợ về tài chính để có thể cho con uống sữa với chi phí hợp lý. Về kinh phí hỗ trợ, tỉnh thành đài thọ 15%, Tập đoàn TH 10%, còn lại được huy động từ nguồn đóng góp của đóng góp của các Mạnh Thường Quân và các tổ chức xã hội. Sữa học đường, qua cách làm sáng tạo của TH, đã cho thấy đó hoàn toàn không phải là một chương trình thiện nguyện mà là một chương trình xã hội đòi hỏi sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, chính quyền và doanh nghiệp.

Riêng về phần mình, bộ sản phẩm sữa tươi sạch học đường TH school MILK mà Tập đoàn TH thiết kế riêng cho học đường đã chứng minh được hiệu quả của mình trong việc cải thiện tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng nhẹ cân và thiếu hụt vi chất dinh dưỡng của trẻ em và đáp ứng kì vọng nâng cao tầm vóc, thể lực cho người Việt.

Doanh nhan Thai Huong va cuoc cach mang ve dinh duong hoc duong

Nói về tương lai của chương trình Sữa học đường, bà Thái Hương khẳng định trong năm 2016, sản lượng sữa tươi trong nước sẽ đủ để cung cấp cho hệ thống trường học với quy mô như hiện nay.

“Cả nước có khoảng 12.11.384 trẻ em lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học đang đi học, trong đó có 527.000 trẻ em lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học đang học tại các huyện nghèo. Như vậy, nếu cho toàn bộ trẻ em lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học các huyện nghèo uống sữa thì mỗi năm cần 17 triệu lít. Nếu cho tất cả trẻ em trong cả nước uống sữa thì mỗi năm cần cung cấp 392 triệu lít sữa. Với nhu cầu này thì chỉ riêng tập đoàn TH đã hoàn toàn đủ khả năng cung cấp sữa cho toàn bộ trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học ở các huyện nghèo trong năm học 2014 – 2015 và 3 năm nữa sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cấp sữa học đường toàn quốc”.

Doanh nhan Thai Huong va cuoc cach mang ve dinh duong hoc duong

Niềm vui của bé khi được uống sữa học đường chuẩn

Người đứng đầu Tập đoàn TH cũng cho rằng với việc nhiều doanh nghiệp Việt đang chuyển hướng đầu tư vào ngành chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa tươi trong nước, việc cung cấp đủ sữa cho Sữa học đường là hoàn toàn có thể. Không lo ngại về chuyện cạnh tranh với nhau, bà Thái Hương còn tỏ ra mừng vì càng nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất sữa, cơ hội cho trẻ em nghèo được uống sữa càng lớn. Tuy nhiên, để chương trình sữa học đường triển khai hiệu quả trên toàn quốc, cần lắm việc phải ban hành ngay Quy chuẩn quốc gia về sữa học đường. Việc ban hành quy chuẩn này sẽ giúp việc quản lý chất lượng sữa đưa vào trường học, là yếu tố tiên quyết giúp chương trình thành công.

Box: Người phụ nữ 58 tuổi có vẻ ngoài hiền dịu đang lèo lái một trong những tập đoàn lớn nhất về ngành sữa Việt mong tất cả hãy chung tay, chung sức vì tầm vóc và tương lai Việt Nam.

Thành Đạt

Nguồn: http://phununews.vn/
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác