Sữa Việt Nam
Hà Nội: Liên kết phát triển “sữa bò 4 sao”
Huyện Ba Vì được thiên nhiên ban tặng điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu mát mẻ, trong lành, thích hợp để phát triển những đồng cỏ rộng lớn, nguồn thức ăn quan trọng dành cho bò sữa. Đây là tiền đề quan trọng thôi thúc chị Nguyễn Thị Mai và các thành viên Công ty CP Sữa nông trại Ba Vì bắt tay vào sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa.
Dây chuyền sản xuất sữa hiện đại được nhập khẩu, lắp đặt, với công suất ban đầu khoảng 6 tấn/ngày. Để bảo đảm nguồn sữa nguyên liệu, công ty đã liên kết với hơn 20 hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn huyện Ba Vì, tiến hành thu mua khoảng 1,5 - 2 tấn sữa/ngày phục vụ sản xuất sữa tiệt trùng và các sản phẩm từ sữa.
Với các hộ ký hợp đồng liên kết, công ty thực hiện quy trình kiểm soát an toàn nghiêm ngặt, hướng dẫn chăn nuôi theo đúng kỹ thuật từ chăm sóc, vắt sữa, đến bảo quản nguồn sữa để vận chuyển về kho nguyên liệu của công ty. “Nguyên liệu sữa được đưa vào chế biến trong vòng 1giờ sau khi vắt nên sản phẩm tươi ngon, giữ nguyên được hương vị tự nhiên và giá trị dinh dưỡng...” - chị Mai chia sẻ.
Hiện, nhà máy của công ty tại xã Vân Hòa đang sản xuất hàng chục sản phẩm đặc sản từ sữa như: Sữa tươi thanh trùng, sữa chua, caramen, bánh sữa và các lọai đồ uống có sữa mang thương hiệu “Sữa nông trại Myfarm”. Đáng khích lệ, vừa qua, công ty có 10 sản phẩm được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng, cấp 4 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Với 10 sản phẩm được cấp sao, Công ty CP Sữa nông trại Ba Vì cũng là đơn vị tiên phong của huyện Ba Vì trong phát triển chương trình OCOP. Hiện, đơn vị này còn hơn 10 sản phẩm khác đang hoàn thiện hồ sơ dự thi sản phẩm OCOP năm 2021 như: Trà sữa, sữa chua uống, caramen, bánh sữa và một số sản phẩm từ sữa khác.
Với nền tảng công nghệ hiện đại kép kín, công suất chế biến xấp xỉ 2.000 tấn/năm, công ty hiện cho ra đời hơn 20 loại sản phẩm, với thị trường tiêu thụ rộng khắp trêncả nước. Không chỉ mang lại doanh thu tốt, mô hình liên kết sản xuất sữa bò còn mang lại thu nhập ổn định cho hàng chục hộ chăn nuôi và khoảng 50 lao động.
“Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm sữa; người dân cũng ngày một thông thái hơn trong lựa chọn tiêu dùng. Chính vì vậy, chỉ có “làm thật” mới có thể khẳng định được chỗ đứng, phát triển ổn định...” - chị Mai thông tin thêm về định hướng và tiêu chí sản xuất của doanh nghiệp.