Sữa Việt Nam

Liên kết phát triển chuỗi giá trị sữa bò

Hợp tác xã (HTX) bắt tay với nông hộ, gia trại, trang trại để phát triển các sản phẩm từ sữa bò đã và đang trở thành mô hình liên kết phổ biến tại Hà Nội. Không chỉ giúp nâng cao giá trị ngành hàng sữa bò, điều này còn mang lại lợi ích cho nhiều bên tham gia.

5 năm trước, anh Nguyễn Văn Lợi ở thôn Phù Dực (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm) ký hợp đồng cung ứng sữa bò cho HTX Chế biến sữa bò Phù Đổng. Trung bình mỗi ngày, gia đình anh cung cấp cho HTX khoảng 60 lít sữa bò nguyên liệu.

 

Cùng với anh Lợi, 40 hộ dân khác trên địa bàn huyện Gia Lâm cũng đang liên kết cung cấp nguyên liệu cho HTX Chế biến sữa bò Phù Đổng. Mối liên kết được duy trì nhiều năm qua giúp HTX yên tâm về nguồn gốc, chất lượng sữa nguyên liệu, trong khi các nông hộ, gia trại, trang trại cũng vơi đi nỗi lo tiêu thụ.

 

Tương tự, Công ty CP Sữa nông trại Ba Vì cũng đang bắt tay với hơn 20 nông hộ trên địa bàn huyện Ba Vì để sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Hiện, mỗi ngày đơn vị thu mua từ 1,5 - 2 tấn sữa nguyên liệu từ các nông hộ, gia trại, trang trại để sản xuất sữa tươi và chế biến các sản phẩm khác từ sữa.

 

“Các đơn vị trong mối liên kết được công ty yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh theo đúng kỹ thuật, từ khâu chăm sóc, vắt sữa đến bảo quản nguồn sữa để vận chuyển về kho nguyên liệu của công ty” - Giám đốc Công ty CP Sữa nông trại Ba Vì Nguyễn Thị Mai cho biết.

 

 

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông, nhờ những chuỗi liên kết với sự tham gia của các DN, HTX, việc tiêu thụ sữa bò của các hộ chăn nuôi, gia trại, trang trại trên địa bàn huyện duy trì ổn định trong nhiều năm qua. Bà con yên tâm chăn nuôi, mở rộng quy mô đàn bò sữa. Không chỉ vậy, các DN, HTX còn đang giúp tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

Đa dạng hóa sản phẩm

 

Bên cạnh việc bắt tay với nông hộ, gia trại, trang trại trong sản xuất, chế biến, các DN, HTX cũng đẩy mạnh liên kết với các đơn vị phân phối để đưa những sản phẩm từ sữa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện tích, trường học… Đến nay, các sản phẩm từ sữa của DN, HTX đóng trên địa bàn Hà Nội đã có mặt tại hệ thống Winmart, AEON Mall, Hapro BRG, Saigon Co.op mart…

 

Để thúc đẩy thị trường tiêu thụ, những năm qua, các DN, HTX tăng cường đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị, quy trình sản xuất, chế biến khép kín nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô và cả nước.

 

Giám đốc HTX Nông trại xanh Ba Vì Tạ Việt Hùng cho biết, đơn vị hiện đang phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa hơn 100 con. Quy trình sản xuất đang được đơn vị áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP. Những năm qua, ngoài sữa tươi nguyên chất, HTX phát triển thêm hàng chục sản phẩm từ sữa như sữa chua, bánh sữa, caramen…

 

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ, thực tế cho thấy các chuỗi liên kết mang lại hiệu quả nhiều mặt cho các chủ thể tham gia. Dù vậy, ngành sữa bò tại Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, trong đó rào cản lớn là chăn nuôi còn nhỏ lẻ. Thời gian tới, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương nghiên cứu cơ chế, chính sách để thúc đẩy các chuỗi liên kết tiêu thụ sữa bò giữa các hộ chăn nuôi, gia trại, trang trại với DN, HTX. Tập trung xây dựng nhãn mác, thương hiệu và hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ…

 

“Hà Nội cũng sẽ giảm dần quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, phấn đấu mỗi nông hộ chăn nuôi ít nhất phải đạt 10 con bò sữa. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, đưa giống mới vào chăn nuôi nhằm tăng năng suất, chất lượng sữa bò” - ông Chu Phú Mỹ thông tin thêm.

 

Hiện nay, tổng đàn bò sữa của Hà Nội là hơn 15.500 con, với sản lượng sữa đạt khoảng 38.700 tấn/năm. Toàn TP đang có 29 trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ngoài khu dân cư, chủ yếu nằm tại hai huyện Ba Vì và Gia Lâm.

 

Nguồn: Sưu tầm
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác