Sữa Việt Nam
Phía sau giải quốc tế về sữa học đường của TH true MILK
Tỏa sáng tại sân chơi của giới chuyên gia
Cuối tháng 2 vừa qua, Gulfood - Hội chợ thường niên lớn nhất thế giới về nông sản, thực phẩm và đồ uống đã diễn ra tại Du bai – thành phố vào diện hoa lệ và đắt đỏ nhất thế giới. Có đến 5.000 doanh nghiệp và hơn 90.000 khách hàng đến từ 170 quốc gia tham gia hội chợ này. Số lượng tham gia đông đảo nhưng “tầm cỡ” của Gulfood không bị trộn lẫn với các hội chợ thực phẩm khác: Đây không phải là hội chợ dành cho những người tiêu dùng thuần túy mà là đất “diễn” của các doanh nghiệp và giới chuyên gia.
Lễ trao giải của hội chợ được tổ chức vào tối 21/2 tại một khách 5 sao ở Dubai với hơn 1.000 nhà hoạch định chính sách hàng đầu, các đầu bếp trứ danh, những nhà tổ chức triển lãm tài năng, truyền thông quốc tế (vé vào cửa 165 USD/ người). Các tập đoàn lớn trên thế giới, đặc biệt là các ông chủ Ả Rập tham gia buổi lễ với đội ngũ hùng hậu.
Mọi thông tin về giải thưởng được giữ kín đến phút chót. Khi đã có mặt tại Dubai, đoàn công tác của Tập đoàn TH với thương hiệu TH true MILK bất ngờ là đại diện duy nhất trong số 24 doanh nghiệp Việt tham gia hội chợ nhận được giấy mời tham gia sự kiện trao giải. Tại đây, TH true MILK được xướng danh đến 3 lần trong số 21 giải thưởng được trao. Trong đó, UAE (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – đơn vị chủ nhà) có 11 doanh nghiệp đạt giải; Việt Nam và Đức xếp thứ 2, cùng đoạt 3 giải.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Đối ngoại của TH true MILK, dẫn đầu đoàn công tác của Tập đoàn sang Dubai kể một chi tiết khá “đắt”: “Buổi lễ kết thúc khoảng hơn 10 giờ đêm; cả hội trường nghìn người xếp hàng dài đợi taxi. Nếu xếp hàng tuần tự, đến 1 giờ sáng, người cuối cùng mới có xe rời khỏi khách sạn. Nhưng khi đoàn chúng tôi ra sảnh với 3 chiếc cúp trên tay, cả hàng dài quay lại vỗ tay và nhường đường cho về trước”.
Vì sao sữa học đường TH true MILK đạt giải?
Một trong những giải thưởng nổi bật mà TH nhận được là Giải Sáng kiến tốt nhất về sức khỏe học đường. Giải thưởng này được trao cho những nỗ lực nghiên cứu làm ra sản phẩm sữa học đường TH School MILK và triển khai thực tế chương trình sữa học đường tại Việt Nam của Tập đoàn TH. Đây là chương trình mà TH tập trung đầu tư và mang theo khát vọng “Vì tầm vóc Việt” mà doanh nghiệp này hướng đến.
Ông Thành tiết lộ, tại cuộc thi, hạng mục sữa học đường có rất nhiều doanh nghiệp quốc tế tham gia thi. Vòng chung khảo, TH true MILK và một hãng thực phẩm tên tuổi lớn trên thế giới được đặt lên bàn cân và cuối cùng, TH true MILK đã vượt “gã khổng lồ” để giành chiến thắng. “Đây không chỉ là giải thưởng về chất lượng sản phẩm mà còn là giải thưởng của tầm nhìn chiến lược và cách thức thực hiện chương trình” – ông Thành cho hay.
Chương trình sữa Học đường được tập đoàn TH khởi động năm 2013, sau khi có mặt trên thị trường sữa Việt Nam 3 năm. Với sự hợp tác của các chuyên gia đến từ Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế), chuyên gia Pháp, tập đoàn TH đã cho ra đời dòng sữa học đường TH school MILK. Sản phẩm này được kiểm nghiệm lâm sàng trên 3600 học sinh (năm học 2013-2014) và được Bộ Y tế VN chứng nhận hiệu quả về cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em. Đây là dòng sữa bổ sung các vi chất phù hợp với lứa tuổi và thể trạng của học sinh mẫu giáo và cấp 1 của Việt Nam. Sự khác biệt của TH School MILK là sử dụng sữa tươi làm nguyên liệu chế biến, thay vì nhập khẩu sữa bột rồi pha lại.
Trước đó, tháng 5/2015, TH school MILK đã được trao giải thưởng Sản phẩm thực phẩm tốt nhất Asean và nhận thêm một giải Vàng (trong 7 giải được trao cho TH) tại hội chợ thực phẩm quốc tế của Nga và tháng 9 năm 2015. Và giờ đây, tên sản phẩm TH school MILK tiếp tục được nhắc tới với giải thưởng danh giá, được bình chọn bởi các chuyên gia thực phẩm quốc tế.
Ngoài việc tạo ra sản phẩm, yếu tố sáng tạo của Tập đoàn TH chính là giải pháp thực hiện theo phương án xã hội hóa trong điều kiện ngân sách nhà nước eo hẹp. Theo đó, TH đề xuất cơ chế: Nhà nước, doanh nghiệp bán sữa và các nhà hảo tâm tài trợ miễn phí cho trẻ em nghèo; trợ giá một phần cho trẻ hộ cận nghèo; trẻ thuộc hộ gia đình do phụ huynh đóng góp (nhưng cũng sẽ được ưu đãi về giá hơn so với mua sữa trên thị trường). Hiện nay, dự án sữa học đường đang được TH triển khai ở quy mô cấp tỉnh tại Nghệ An.
Chương trình tổng thể, quy mô cấp quốc gia vẫn đang chờ Chính phủ tháo gỡ những khó khăn về tài chính để triển khai. Tuy nhiên, bà Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH, người đã góp phần chuyển hướng sản xuất, tiêu dùng từ sữa bột nhập khẩu rồi pha thành sữa nước (lâu nay vẫn tồn tại dưới tên gọi “sữa tiệt trùng” gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng) sang sữa tươi cho rằng: Ngay cả khi Chính phủ chưa phê duyệt chương trình ở cấp quốc gia; điều cần làm ngay là ban hành quy chuẩn cho sữa học đường để phụ huynh và các trường lựa chọn.
Trong đó, sữa học đường phải được làm bằng sữa tươi – loại sữa giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng; không bị mất chất do chế biến, bị “lọc” các chất bổ dưỡng như sữa bột nguyên liệu. Đó là nguyên lý dành cho trẻ nhỏ những gì tốt đẹp nhất. Tất nhiên, đó không thể là bước dọn đường cho sự độc quyền của TH true MILK mà là sân chơi chung cho tất cả doanh nghiệp, nông dân nuôi bò sữa trong nước muốn cống hiến cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.
“Tôi đồng tình với quan điểm sữa học đường phải sử dụng nguyên liệu là sữa tươi trong nước, vừa đảm bảo dinh dưỡng tốt hơn sữa bột, đồng thời phát triển được chăn nuôi bò sữa trong nước” – Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát.
Box: Cùng với Giải thưởng sáng kiến tốt nhất về sức khỏe học đường trong dự án sữa tươi sạch học đường tại Việt Nam, TH còn giành 2 giải thưởng lớn là Giải thưởng Thành tựu nổi bật (Gulfood outstanding achievement awards) dành cho bà Thái Hương- Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn vì đã có cống hiến trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam và Giải thưởng sản phẩm mới tốt nhất
- Đại diện tập đoàn TH nhận Giải Sáng kiến tốt nhất về sức khỏe học đường tại Gulfood Dubai 2016
- Triển khai Chương trình Sữa học đường tại Nghệ An
- TH chool MILK đã được Bộ Y tế VN chứng nhận hiệu quả về cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em
PV/Báo Gia đình & Xã hội