Sữa Việt Nam
Sữa Chọn – niềm tự hào của nông dân nuôi bò Việt Nam
Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Văn Tâm (Củ Chi) cho biết anh bắt tay vào nuôi bò cách đây 6 năm. Nhưng khi đó, nguồn vốn không nhiều, kinh nghiệm chăm sóc bò lẫn bảo quản sữa tươi còn hạn chế, nguồn thu mua sữa giá cao không dễ kiếm khiến anh lắm lúc nản lòng. Anh Tâm là một trong gần 4.000 nông dân nuôi bò tham gia mô hình “Thực hành chăn nuôi bò sữa tốt” do FrieslandCampina Việt Nam (FCV) đề xướng theo khuyến cáo của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO). Ngoài việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật, công ty còn giúp các hộ nông dân nuôi bò quy mô nhỏ lẻ liên kết lại với nhau thành từng nhóm liên cư, liên địa để mua các nguyên liệu đầu vào với số lượng lớn, nâng chất lượng và giảm giá thành. “Việc ký hợp đồng trực tiếp với Cô Gái Hà Lan giúp tôi bán sữa với giá cao hơn vì không phải qua thương lái, nhưng mặt khác họ cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn chất lượng khiến chúng tôi “nhức đầu”. Chuồng bò, thức ăn, nguồn nước, môi trường xung quanh chuồng trại phải luôn đạt tiêu chuẩn thiết lập trên nền tảng ISO 22000. Ngoài ra, chúng tôi phải tuân theo giờ quy định – chỉ 45 phút mỗi lần và 2 lần mỗi ngày. Sau giờ đó, năn nỉ mấy họ cũng không chịu mua, vì sữa tươi phải được làm lạnh tức thì để đưa về nhà máy đúng giờ. Thời gian từ nông trại về nhà máy càng ngắn, sữa càng tươi ngon và tinh khiết. Lúc đầu chưa quen, về sau này tôi thấy quy định đó dù có hơi nghiêm ngặt nhưng cũng hợp lý vì đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên hết. Còn nông dân chúng tôi thì bán được trực tiếp cho công ty nên giá sữa cao hơn hẳn, lại thêm tiền thưởng nếu sữa đạt chất lượng cao”. Bên cạnh đó, FCV còn thiết lập nhiều bước kiểm tra chất lượng sữa tại chỗ trước khi đổ vào bồn làm lạnh. Các thiết bị tại đây đều được kết nối với hệ thống máy tính để tự động nhập các thông tin về số lượng sữa của từng nông dân vào hệ thống. Tiền bán sữa ngoài phần cơ bản tính theo số lượng còn có khoản thưởng cho chất lượng và được trả theo cách minh bạch công bằng giúp họ cảm thấy công sức của mình được đền bù xứng đáng. Điều này trở thành động lực giúp những người nông dân nuôi bò luôn cố gắng cung cấp cho công ty sữa với chất lượng tốt nhất có thể.
Niềm tự hào mang tên “Sữa Chọn” Tính đến nay, FCV đã xây dựng được chuỗi cung ứng sữa tươi nguyên liệu có chất lượng ổn định và vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á với chỉ số tạp trùng trong sữa ở ngưỡng 300.000 cfu/ml, thấp hơn 3 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Đây chính là cơ sở để FrieslandCampina Việt Nam mạnh dạn đưa ra thị trường sản phẩm Sữa Chọn với thành phần duy nhất là sữa tươi 100%. Sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng, những phản hồi tích cực về hương vị thơm ngon, thanh mát của sản phẩm chính là sự tưởng thưởng xứng đáng và là niềm tự hào của rất nhiều những con người đang thầm lặng sản xuất. Cầm hộp Sữa Chọn trên tay người nông dân nuôi bò hiểu rằng thành quả lao động của họ đã được qui trình kiểm soát nghiêm ngặt và tiêu chuẩn khắt khe của FrieslandCampina Việt Nam nâng tầm chất lượng. Giờ đây họ đã có thể tự hào khi trở thành một trong những mắt xích quan trọng nhất trong guồng máy đưa sữa tươi Việt Nam sánh ngang tiêu chuẩn Hà Lan – một trong những chuẩn mực về sữa tươi hàng đầu châu Âu. Sữa Chọn Cô Gái Hà Lan, với thành phần duy nhất là 100% sữa tươi nguyên chất, chính là thành quả đáng tự hào của nông dân Việt Nam, cũng như đội ngũ khuyến nông và sản xuất của Công ty FrieslandCampina Việt Nam.
TUYẾT PHƯƠNG