Sữa Việt Nam
TH true MILK: Kết nối bền vững quan hệ kinh tế Việt Nam - New Zealand
Nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đến Việt Nam, sáng 15-11, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đồng tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp New Zealand - Việt Nam với chủ đề Đối tác chiến lược trong thương mại và đầu tư.
Sự kiện có sự tham gia của Thủ tướng Jacinda Ardern. Đại diện của Tập đoàn TH đã được mời phát biểu khi là doanh nghiệp có những mối quan hệ đối tác chặt chẽ với đất nước thuộc châu Đại Dương suốt hơn 12 năm qua.
Phấn đấu kim ngạch thương mại hai nước đạt 2 tỉ USD vào 2024
Tại buổi đối thoại, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern khẳng định nền kinh tế New Zealand - Việt Nam có tính bổ trợ cho nhau với những sản phẩm rất phù hợp về sữa, gỗ, trang thiết bị khác trong lĩnh vực thực phẩm.
Trong khuôn khổ sự kiện, các doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand và Việt Nam đã có những bài phát biểu về tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, năng lượng, dệt may giữa hai nước, với mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch thương mại hai chiều ở mức 2 tỉ USD vào năm 2024.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Vijay Kumar Pandey - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phẩn Thực phẩm sữa TH - đơn vị thành viên của Tập đoàn TH - phát biểu kể từ khi quyết định triển khai dự án chăn nuôi và chế biến bò sữa tập trung công nghệ cao để làm sữa tươi, sạch, hoàn toàn tự nhiên ở Việt Nam, Tập đoàn TH xác định những con bò tơ cao sản thuần chủng sẽ được chọn từ các đàn bò tốt nhất trên thế giới - nơi có môi trường thiên nhiên ưu đãi như New Zealand.
Ông Vijay thông tin thêm kể từ tháng 2-2010 nhập khẩu lần đầu tiên đợt bò sữa của New Zealand, chỉ trong vòng 2,5 năm, TH đã nhập từ quốc gia này 19.685 con bò sữa cao sản thuần chủng, với giá trị thương mại lên tới 50 triệu USD.
Không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn bò giống tốt nhất, TH còn đầu tư rất sớm toàn bộ các hệ thống chăm sóc sức khỏe và thú y cho đàn bò với việc hợp tác với một doanh nghiệp New Zealand khác là Totally Vets.
Bên cạnh đó, TH còn hợp tác với nhiều công ty, tổ chức, cá nhân của New Zealand trong lĩnh vực nông nghiêp công nghệ cao, quản lý chất lượng sữa, giáo dục, thiết bị dàn vắt, thiết bị chăm sóc bò sữa, hệ thống chẩn đoán ứng dụng công nghệ, phòng bệnh, vắc xin và dược phẩm thú y. Tổng giá trị thương mại của các hợp tác giữa TH và các đối tác New Zealand đến thời điểm này đạt 70 triệu USD.
TH đầu tư dây chuyền vắt sữa tự động thông minh thế hệ mới
Chiều cùng ngày, tại hội nghị đối tác chiến lược trong nông nghiệp do Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam tổ chức, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Jacinda Ardern, Tập đoàn TH đã ký kết thỏa thuận hợp tác kéo dài 6 năm với đối tác Waikato Milking Systems - thương hiệu thiết kế và dây chuyền sản xuất sữa hàng đầu thế giới của New Zealand.
Hiện Waikato Milking Systems là một trong những nhà sản xuất dàn vắt sữa dạng xoay lớn nhất thế giới với công nghệ thông minh.
"Tập đoàn TH đã quyết định sẽ lắp đặt các hệ thống vắt sữa dàn xoay tự động thông minh, thế hệ mới của công ty Waikato Milking Systems cho tất cả các dự án mới để tận dụng ưu điểm vượt trội về công nghệ thông minh, cũng như thiết kế mới với hiệu quả cao, dễ vận hành, bảo trì, hiệu quả cao", ông Vijay tiết lộ.
Trong thỏa thuận hợp tác đến tháng 12-2028, đối tác Waikato Milking Systems sẽ lắp đặt các hệ thống tiêu chuẩn quốc tế cho các trang trại của TH, hợp tác đào tạo nhân sự, hỗ trợ nhân sự TH sang học tập tại New Zealand để nâng cao tri thức về nông nghiệp công nghệ cao, về vận hành và bảo trì hệ thống để luôn đạt năng suất và hiệu quả cao nhất.
Hiện một dàn vắt sữa dạng xoay Waikato Milking Systems đã đi vào hoạt động tại trang trại bò sữa TH tại Phú Yên. Hệ thống thứ 2 đang được lắp đặt tại trang trại TH ở Thanh Hóa.
Tập đoàn TH đang vận hành nhiều dự án sản xuất kinh doanh, trong đó dự án nổi bật là "Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao", sản xuất sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK.
Dự án được triển khai từ năm 2008 theo chuỗi sản xuất khép kín từ chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và phân phối với tổng vốn đầu tư 1,2 tỉ USD. Hiện tại, dự án có tổng đàn bò khoảng 70.000 con tại Nghệ An.
Theo số liệu của Nielsen, thị phần sữa tươi của TH liên tục tăng trưởng, năm 2021 đã đạt gần 45% thị phần bán lẻ thành thị, giữ vững vị trí số 1 Việt Nam.
Cùng với sữa tươi sạch, Tập đoàn TH đang vận hành nhiều dự án thực phẩm, đồ uống, trồng rau quả, dược liệu, giáo dục, y tế… Các sản phẩm của Tập đoàn TH luôn đặt tiêu chí tươi, sạch lên hàng đầu với giá trị cốt lõi là "Hoàn toàn từ thiên nhiên" và "Vì sức khỏe cộng đồng"...