Sữa Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính khích lệ TH thúc đẩy thương mại trên thị trường tỷ dân
Hành trình bài bản chinh phục thị trường lớn nhất thế giới
Với sự tham gia của 120 doanh nghiệp cùng 200 gian hàng Tại CAEXPO 2023, Việt Nam trở thành quốc gia có quy mô khu gian hàng lớn nhất chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc tại CAEXPO 2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng trước các gian hàng đẳng cấp và chất lượng của Việt Nam tại hội chợ, đồng thời chúc các doanh nghiệp Việt Nam kiếm được hàng triệu USD từ sự kiện.
Thủ tướng còn bày tỏ mong muốn với ưu thế gần gũi địa lý, Việt Nam sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng giữa ASEAN và Trung Quốc.
Đến thăm gian hàng của Tập đoàn TH, Thủ tướng đã lắng nghe hành trình tìm hiểu và chinh phục thị trường 1,4 tỷ dân của thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam.
Theo đó, ngay từ năm 2015 nhà sáng lập Thái Hương của Tập đoàn TH đã đồng hành cùng Chính phủ và Bộ NN&PTNT, liên tục tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ quan trọng của Trung Quốc tại Quảng Tây, Nam Ninh, Thượng Hải...
TH còn tiên phong đóng góp ý kiến, đề xuất với Chính phủ coi Trung Quốc là thị trường trọng điểm, nhằm thúc đẩy khai thông xuất khẩu chính ngạch cho hàng nông sản Việt Nam nói chung và sản phẩm sữa nói riêng.
Năm 2016, đại diện của TH đã cùng các cơ quan quản lý Nhà nước lắng nghe Tổng Cục trưởng Tổng cục Kiểm nghiệm và Giám sát Chất lượng Quốc gia Trung Quốc chia sẻ điều kiện để có thể cấp phép các sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Trên cơ sở đó, Tập đoàn TH đề xuất xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn sản phẩm Quốc gia theo đúng thông lệ quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa nông sản Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu ra các thị trường khó tính trên thế giới.
Cũng trong năm 2016, TH lần đầu tiên tham dự CAEXPO và gây được tiếng vang lớn khi quảng bá thương hiệu tại Trung Quốc, kết nối với các đối tác, nhà phân phối tại nước này.
Tháng 8/2017, nhãn hiệu TH tại thị trường Trung Quốc chính thức được đăng ký bảo hộ. TH đồng thời khai trương cửa hàng đầu tiên tại Quảng Châu, dần tiếp cận các thành phố lớn của Trung Quốc, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng và hợp tác với các đơn vị xuất nhập khẩu lớn tại Trung Quốc.
Đến cuối năm 2017, sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng cam, dâu và việt quất tự nhiên của TH được phân phối tại thị trường Trung Quốc qua 76 cửa hàng của chuỗi bán lẻ danh tiếng Circle-K. Các sản phẩm từ sữa tươi sạch của TH khi đó như sữa chua ăn, sữa chua uống... thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dùng.
Sản phẩm TH được các nhà nhập khẩu Trung Quốc đánh giá là có chất lượng không thua kém sản phẩm của các nước Âu, Mỹ.
Năm 2018, hàng loạt các sự kiện chinh phục thị trường Trung Quốc của TH được triển khai như phân phối sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng tại hệ thống 420 cửa hàng của chuỗi bán lẻ C-Store.
Đón đoàn Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đến trang trại và nhà máy của TH để tìm hiểu tất cả các quy trình sản xuất, vệ sinh an toàn, quy trình vắt sữa khép kín, quy trình xét nghiệm - kiểm định thú y… Tất cả các mối quan tâm của phía Trung Quốc đều được Tập đoàn TH giải đáp cặn kẽ và thấu đáo.
Tại hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) 2018, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự quan tâm, xem xét kỹ sản phẩm sữa tươi TH true MILK khi đến thăm khu vực gian hàng doanh nghiệp Việt Nam.
Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Chính phủ, Tập đoàn TH ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm thực phẩm, nông sản và sữa, các sản phẩm từ sữa tươi, sạch, hữu cơ với đối tác sở hữu trung tâm đầu mối hàng hóa lớn nhất Trung Quốc vào tháng 4/2019.
Từ đây, sản phẩm sữa chua uống, sữa chua (được phép xuất khẩu chính ngạch) của TH đã “phủ sóng” tại các thành phố cấp 1, cấp 2 tại các khu vực dân cư đông đúc của vùng Hoa Đông, Hoa Nam, Hoa Trung - Trung Quốc.
Ngày 16/10/2019, Công ty cổ phần Sữa TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp mã số xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa sang Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
“Sản phẩm đã chất lượng rồi, hãy cố gắng bán hàng cho tốt"
Ghi nhận những nỗ lực xúc tiến thương mại sang thị trường tỷ dân và khẳng định chất lượng sản phẩm của Tập đoàn TH, Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên: "Rất tốt, chúng ta đã rất nỗ lực để được xuất khẩu (chính ngạch) sang đây. Sản phẩm đã chất lượng rồi, TH hãy cố gắng bán hàng cho tốt!"
Tại CAEXPO 2023, ngoài các sản phẩm từ sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK, Tập đoàn TH còn giới thiệu thêm nhiều dòng sản phẩm mới trong hệ sinh thái thực phẩm, đồ uống của TH.
Sản phẩm chủ lực trong chiến lược đẩy mạnh quảng bá thương hiệu tại thị trường Trung Quốc lần này là các dòng sản phẩm với giá trị cốt lõi “Vì sức khỏe cộng đồng”, đáp ứng nhu cầu quan tâm tới sức khỏe, tăng đề kháng sau dịch COVID-19 của người tiêu dùng Trung Quốc như: Bộ trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL, các sản phẩm sữa chua ăn, sữa chua uống TH true YOGURT (nổi bật là TH true YOGURT vị sẩu riêng tự nhiên - hương vị đang được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc), các sản phẩm từ nông sản Việt như hoa quả sấy, nông sản chế biến…
Được biết, các nhà phân phối quốc tế nói chung và Trung Quốc nói riêng hiện nay không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm đạt chuẩn yêu cầu mà còn chú trọng đến các yếu tố phát triển biền vững của doanh nghiệp.
Đây là lợi thế của TH khi Tập đoàn hoàn toàn tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, cam kết phát triển kinh doanh bền vững trên quy mô toàn cầu.
Khách hàng Trung Quốc đang ngày một dễ dàng mua sắm và thưởng thức sản phẩm của TH tại nhiều hệ thống, siêu thị bán lẻ lớn ở khắp các tỉnh, thành phố lớn. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và phân phối sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử lớn như Tmall, Taobao và livestream trên nền trảng Douyin (phiên bản Tiktok của Trung Quốc).
Với uy tín của một Thương hiệu quốc gia Việt Nam, chất lượng sản phẩm chuẩn quốc tế, cam kết với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc - các sản phẩm của Tập đoàn TH được đánh giá mang những lợi thế vững chắc khi tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế.
Bà Đoàn Hiểu Du, Tổng giám đốc một doanh nghiệp thương mại của Bắc Kinh, đánh giá cao tiềm năng các sản phẩm của TH tại thị trường Trung Quốc khi chiếm ưu thế vượt trội về chất lượng và vị trí địa lý: “Sản phẩm sữa đến từ Việt Nam có ưu thế hơn hẳn châu Âu và Mỹ về vận chuyển.
Trên thực tế, nếu vận chuyển bằng đường biển hoặc đường bộ, sản phẩm của Việt Nam chỉ mất khoảng 1 tuần để đến Bắc Kinh và các địa phương khác. Lợi thế này đảm bảo độ tươi mới và chất lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng Trung Quốc có thể thưởng thức các sản phẩm sữa của Việt Nam trong thời gian sớm nhất”.
Còn theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, phụ trách kinh doanh quốc tế của TH, tập đoàn này đặt mục tiêu đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, kết nối với các đối tác, nhà phân phối tại Trung Quốc để đem sản phẩm thương hiệu TH cùng với thương hiệu Việt “cất cánh” ra thị trường quốc tế, trọng điểm là thị trường láng giềng 1,6 tỷ dân.
Hội chợ CAEXPO 2023 tại Nam Ninh được coi là dấu mốc trên hành trình mở rộng thị trường xuất khẩu vào thị trường trọng điểm Trung Quốc khi Tập đoàn ký kết thỏa thuận với các đối tác là nhà phân phối sở hữu hệ thống siêu thị uy tín, có cửa hàng trên khắp Trung Quốc.