Sữa Việt Nam
Thương hiệu sữa Việt trên đường chinh phục thị trường nội địa
Mặc dù vậy, mức tiêu thụ sữa ở Việt Nam vẫn thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Chỉ tính lượng tiêu thụ sữa nước/đầu người thì vào năm 2010, một người dân Thái Lan dùng trên 30 lít/năm, Singapore hơn 45 lít, người dân Ấn Độ trên 46 lít, trong khi ở nước ta vào thời điểm trên mới dừng ở 5,5 lít. Một trong những lý do khiến người tiêu dùng còn dè dặt trong tiêu thụ sữa là chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Sự lo lắng ấy hoàn toàn có cơ sở khi thị trường liên tiếp xảy ra các sự cố liên quan đến chất lượng sữa như nhiễm melamine, hàm lượng đạm thấp... Nguyên nhân cơ bản là doanh nghiệp kinh doanh chế biến sản phẩm sữa đa phần không có nguồn nguyên liệu mà phải nhập từ nước ngoài nên khó kiểm soát được chất lượng...
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến cuối năm 2013 tổng đàn bò sữa cả nước có gần 170.000 con, trong đó số bò đang cho sữa là 98.372 con, chiếm gần 59%. Tổng lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất năm 2012 đạt 381.740 tấn, tăng 10,5% so với năm 2011 nhưng chỉ đáp ứng 22% tổng lượng sữa tiêu thụ trên cả nước. Con số này đồng nghĩa với thực trạng hơn 70% sữa cho tiêu dùng trong nước phải nhập khẩu. Điều đó cũng khiến nhiều người lo ngại, bởi chẳng biết trong số sữa nhập khẩu trên có bao nhiêu phần trăm không thể kiểm soát chất lượng.
Để giảm nhập siêu sữa bột, giải pháp lâu dài cho ngành sữa Việt Nam là phát triển đàn bò sữa. Một số doanh nghiệp lớn đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa theo quy trình công nghệ hiện đại. Điển hình như Tập đoàn TH với trang trại lớn và nhà máy chế biến sữa tươi tại cao nguyên Phủ Quỳ (Nghệ An), hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc thành công đàn bò giống nhập ngoại từ New Zealand và Úc với số lượng trên 32.000 con. Ngoài ra, tập đoàn còn chuyển giao toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến sữa hàng đầu thế giới. Hiện TH đã chủ động được 90% nguồn nguyên liệu trong nước làm thức ăn cho bò, không phải nhập khẩu từ Mỹ như trước và tiết kiệm được chi phí đầu vào nên giá thành của sản phẩm ngày càng phù hợp với túi tiền người dân.
Đến nay, dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi trị giá 1,2 tỷ USD của TH đã đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm chất lượng cao và đa dạng như sữa tươi tiệt trùng bổ sung vi chất cho trẻ em, bổ sung dưỡng chất cho người lớn, sữa chua ăn và loại dùng để uống, sữa chua uống men sống... Theo người tiêu dùng sản phẩm từ sữa tươi của TH có vị thơm, ngậy tự nhiên, đặc trưng của sữa tươi nguyên chất. Nỗ lực bền bỉ chinh phục người tiêu dùng của TH đã bước đầu thành công khi tập đoàn vươn lên trở thành nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu tại Việt Nam sau hơn hai năm bước vào thị trường. Sự khởi đầu này thật đáng khích lệ mặc dù con đường còn dài đối với TH cũng như bất kỳ thương hiệu Việt nào muốn tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.