Góc nhìn chuyên gia

Lợi ích từ sữa tươi nguyên chất!
Các nghiên cứu cho thấy, người Việt Nam hiện nay chỉ mới tiêu thụ khoảng 14.9 lít sữa/người/năm. Con số này thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan khoảng 40 lít/người/năm và rất thấp so với Malaysia là 60 lít/người/năm.

Ở các nước phát triển, sữa tươi được xem là thực phẩm rất dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất từ thiên nhiên, rất tốt cho cơ thể. Sữa tươi không những được sử dụng thường xuyên như một thức uống hàng ngày, mà còn dùng dưới nhiều hình thức khác nhau từ pha chế, trộn với trái cây, làm bánh và thêm vào các món ăn. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích người tiêu dùng uống sữa tươi 100% thiên nhiên vì không chỉ dễ uống, mùi vị thơm ngon, sữa tươi còn dễ hấp thu và có thể uống thường xuyên, liên tục dễ dàng với các hình thức bao bì đóng gói tiện dụng.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “một trong những nguồn thực phẩm cung cấp canxi nhiều nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa..” Thông thường một người trưởng thành cần khoảng 1.200-1.300mg canxi/ngày. Để có đủ lượng canxi này, chỉ cần uống khoảng 3 ly sữa tươi mỗi ngày là đủ.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, mức tiêu thụ sữa tươi hãy còn rất ít. Trong tổng sản lượng sữa tiêu thụ ở Việt Nam, thì sữa tươi 100% thiên nhiên lấy từ các đàn bò nuôi trong nước mới chỉ đáp ứng được 28% nhu cầu sữa cả nước. Và lượng sữa tươi nguyên chất được nhà sản xuất đưa đến người tiêu dùng chỉ chiếm khoảng 1/5 trong tổng lượng sữa này, số còn lại đưa vào các sản phẩm khác như: sữa đặc, sữa bột, kem…

Đây là một khó khăn cho người tiêu dùng, vì điều đó nghĩa là chỉ có một vài nhãn hiệu sữa uy tín trên thị trường thật sự cung cấp được sữa tươi nguyên chất 100%. Còn lại, đa phần chỉ là sữa hoàn nguyên, tức sữa bột bổ sung thêm nước. Một số nhà sản xuất bổ sung thêm vitamin, khoáng chất vào để có thành phẩm giống sữa tươi nhưng rõ ràng chất lượng, mùi vị thì không thể như sữa tươi 100% thiên nhiên được.
Sở dĩ có sự thiếu hụt này là vì sản xuất sữa hoàn nguyên tốn chi phí thấp hơn, lại không phải đầu tư nhiều vào hệ thống trang trại cũng như thu mua sữa tươi trong nước. Các nhà sản xuất cứ thế tập trung vào dòng sữa này, nhập nhằng với người tiêu dùng. Ông Nguyễn Đăng Vang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường cho biết: “Sữa đông khô chất lượng kém xa sữa bò tươi, vì trước khi tiến hành đông khô, các nhà máy sơ chế ở nước ngoài đã rút hết các thành phần bơ và mỡ trong sữa. Khi đưa nguyên liệu về Việt Nam, các nhà máy phải thực hiện quá trình hoàn nguyên sữa, tức là bổ sung các thành phần dinh dưỡng sao cho gần đạt được như sữa tươi ban đầu”.

Nguồn: sua-tuoi
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác