Kinh tế - Thị trường
Đàn bò sữa của Việt Nam đang tăng nhanh
Kết quả điều tra sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho thấy số lượng đàn bò sữa tính đến 1/4/2014 tăng mạnh lên 200.400 con, tăng 26.000 con (tăng 14%) so cùng kỳ.
Cũng theo Tổng cục thống kê, sản lượng sữa bò đạt 265.400 tấn, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cuộc chơi hấp dẫn những tên tuổi lớn
Hiện nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang tham gia vào phong trào nuôi bò sữa. Mới đây, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) công bố kế hoạch nuôi 120.000 con bò sữa và 116.000 con bò thịt.
Đàn bò sữa 120.000 con mà ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai muốn nuôi bằng 60% đàn bò sữa 200.400 con của cả nước tính đến ngày 1/4/2014.
Diện tích dành cho nuôi bò thịt và bò sữa của HAGL dự kiến tại VN và Lào là hơn 100.000 ha.
Lượng sữa của HAGL được NutiFood bao tiêu. Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Công ty NutiFood cho biết, dự án nhà máy sữa do Công ty NutiFood đầu tư với số vốn 5.000 tỉ đồng. Trong khi đó, đại diện Công ty VISSAN sẽ xây dựng nhà máy chế biến thịt gia súc với công suất 78.000 tấn/năm tiêu thụ toàn bộ lượng thịt bò do HAGL cung cấp.
Đàn bò sữa của Việt Nam quy mô hiện tại vẫn còn khá nhỏ so với các nước top đầu của thế giới
Vinamilk, doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam, cũng đã lên kế hoạch đầu tư vào các trang trại chăn nuôi bò sữa nhằm chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi tại chỗ trong bối cảnh giá nguyên liệu sữa thế giới tăng cao.Vinamilk dự kiến đến 2015 sẽ nâng tổng số trang trại bò sữa lên 9 trang trại với khoảng 46.000 con.
Theo Vinamilk, số bò sữa này sẽ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu sữa tươi nguyên liệu của Vinamilk. 20% nhu cầu nguyên liệu sữa được cung ứng bởi các hộ nông dân. 60% nhu cầu nguyên liệu sữa còn lại sẽ được đáp ứng bằng việc nhập khẩu từ nước ngoài.
Để hoàn thành kế hoạch 46.000 con bò sữa, trong năm 2014 và 2015, Vinamilk sẽ tiếp tục triển khai đưa vào hoạt động thêm 4 trang trại mới tại Tây Ninh (quy mô 10.000 con), Hà Tĩnh (quy mô 3.000 con), Thanh Hóa 2 (quy mô 3.000 con) và Nông trường Thống Nhất, Thanh Hóa (quy mô 25.000 con, trong đó phát triển các hộ chăn nuôi bò sữa vệ tinh là 9.000 con)
Trong khi đó bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH (thương hiệu sữa TH True MILK) công bố hoàn thành số lượng tổng đàn 45.000 con vào quý I.2014 trong buổi làm việc với ông Gerry Ritz, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Canada vào cuối năm 2013.
Giá sữa tăng là nguyên nhân?
Giá thu mua nguyên liệu sữa tươi tăng trong suốt thời gian dài là nguyên nhân chính khiến số lượng bò sữa tăng mạnh. Giá nguyên liệu sữa thế giới đã tăng từ quý II.2012 đến quý II.2014.
Một nguyên nhân khác khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh nuôi bò sữa là nhu cầu tiêu dùng sữa của người Việt Nam dự kiến tăng trưởng ổn định hàng năm (CAGR) đạt 6% về giá trị, theo báo cáo từ Euromonitor.
Cũng theo báo cáo này, doanh số của các sản phẩm sữa, gồm sữa nguyên chất, sữa pha hương liệu, sữa bột và các sản phẩm thay thế sữa, đã tăng từ 8 nghìn tỷ đồng (379 triệu USD) năm 2008 lên 23,1 nghìn tỷ đồng (1,1 tỷ USD) năm 2013.
Giá sữa thế giới tăng từ quý 2 năm 2012 đến quý 2 năm 2014
Tốc độ tăng trưởng 14% hiện tại của đàn bỏ sữa đang cao hơn tốc độ tăng trưởng ổn định tiêu thụ sữa hàng năm (CAGR) 6% .
Cũng như nhiều mặt hàng nông nghiệp khác, giá sữa biến động có tính chu kỳ. Khi nguồn cung trở nên dư thừa, giá sữa nguyên liệu sẽ sụt giảm làm ảnh hưởng đến lợi nhuận cũng như kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Khi các doanh nghiệp và hộ nông dân tham gia vào cuộc đua tăng trưởng, phần thắng sẽ thuộc về doanh nghiệp nào tiết kiệm được chi phí và có chiến lược đi trước thị trường, những người nuôi bò sữa sau cùng sẽ trở thành những người thua cuộc và khi giá bò sữa sụt giảm, những nông dân có giá thành sản xuất cao nhất sẽ sớm phải rời bỏ cuộc chơi như đã từng diễn ra trong năm 2010 khi giá sữa sụt giảm.