Kinh tế - Thị trường

Hé mở tương lai sữa nội tăng trưởng tốt hơn sữa ngoại

Thị trường sữa luôn nóng bỏng trong mấy năm gần đây, kéo theo các vấn đề luôn được quan tâm là giá cả và chất lượng. Nhìn từ bên ngoài thì ai cũng đang cho rằng sữa ngoại đã thắng thế thấy rõ, nhưng theo kết quả nghiên cứu thị trường của Nielsen mới công bố thì tuy sữa nội chỉ chiếm ¼ thị trường nhưng đạt tốc độ tăng trưởng 21,8%, còn sữa ngoại đang tăng trưởng âm.
Có thể nhận thấy thị trường sữa Việt Nam trong những năm qua đã chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu sữa nội. Đơn cử như Vinamilk với việc đưa vào hoạt động 2 nhà máy sản xuất sữa bột và sữa nước hiện đại tại Bình Dương. Hãng này còn dự kiến sẽ mở thêm một nhà máy ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Với chiến lược mở rộng kinh doanh toàn cầu, Vinamilk kỳ vọng đạt doanh thu 3 tỉ USD vào năm 2017. Hay một thương hiệu sữa Việt khác là TH Truemilk cũng khai trương nhà máy sữa tươi quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Bước sang năm 2014, doanh nghiệp này dự kiến sẽ đưa vào vận hành toàn bộ siêu Nhà máy Mega Plant, với tổng công suất dự kiến 1.700 tấn/ngày (tương đương 500 triệu lít/năm) để thực hiện mục tiêu đạt doanh thu năm 2015 là 15.000 tỉ đồng, năm 2017 là 23.000 tỉ đồng.
Năm 2013, thị trường sữa nước ước đạt 670.000 tấn, tương đương 18.000 tỉ đồng và dự tính đạt hơn 1.000 tấn, tương đương 34.000 tỉ đồng vào năm 2017. Thị trường sữa bột năm 2013 cũng đạt 70.000 tấn, tương đương 28.000 tỉ đồng và sẽ tăng lên mức 90.000 tấn (tương đương 48.000 tỉ đồng) vào năm 2017

Theo ông Trần Chí Trường - chuyên gia marketing thì một trong 4 yếu tố giúp sữa nội tăng trưởng chính là năng lực doanh nghiệp: “Nói là sữa nội nhưng các hãng sữa nội này đều nằm trong tay những DN sữa nội khổng lồ nên chiến lược tiếp thị, quảng bá thương hiệu đều không thua gì DN nước ngoài, thậm chí còn mạnh mẽ hơn ”.

 
Bên cạnh đó doanh nghiệp sữa Việt Nam còn sở hữu những yếu tố thuận lợi khác như sản phẩm khá đa dạng, có mặt ở hầu hết mọi phân khúc và chất lượng không thua gì DN nước ngoài. Hơn nữa, qua nhiều đợt “lùm xùm” về chất lượng sữa nhiễm khuẩn hoặc gây tiêu chảy trong năm 2013 của sữa ngoại, người tiêu dùng đã dần thay đổi quan niệm khiến niềm tin vào chất lượng sữa nội đang ngày càng tăng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sữa nội cũng tích cực mở rộng, sở hữu mạng lưới kênh phân phối trên khắp cả nước với thế mạnh là giá cả phải chăng là một lợi thế lớn trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.
 
Đơn cử với sản phẩm sữa dành cho người tiểu đường, sữa Diabet Care Gold của công ty Nutifood có giá 400.000 đồng/hộp, trong khi sữa ngoại 660.000 đồng/hộp. Tương tự, sữa dành cho người cao tuổi của Vinamilk là Sure Prevent có giá 380.000 đồng/hộp, Enplus Gold của Nutifood 360.000 đồng/hộp, trong khi đó giá sữa ngoại lên đến 670.000 đồng/hộp.
 
Theo ông Hoàng Tùng, Giám đốc điều hành PizzaHome nhận định, chính việc báo chí liên tục vào cuộc trong việc các hãng sữa ngoại tăng giá vô tội vạ đã phần nào có tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng. “Mức tăng trưởng hơn 20% của sữa nội là tín hiệu đáng mừng nhưng còn quá sớm để có thể khẳng định đó là tín hiệu cho thấy sữa ngoại không còn được người tiêu dùng tin dùng”. Bởi theo ông Tùng, nếu nhìn trong bức tranh toàn cảnh, doanh thu của sữa ngoại vẫn cao hơn, cũng như việc 25% thị phần như sữa nội sẽ dễ tăng trưởng hơn so với mức 75% của sữa ngoại.
 
Đồng quan điểm trên, ông Trường cũng cho rằng đây cũng chỉ là tăng trưởng ngắn hạn của thị trường, không thể kết luận người tiêu dùng bây giờ chỉ tin dùng sữa nội được. Bằng chứng là ở các vùng thành thị, thu nhập ổn định hơn, người tiêu dùng vẫn có xu hướng sử dụng sữa ngoại và rất “trung thành” với một dòng sữa nếu thấy con họ tăng trưởng và phát triển tốt, cho nên những con số thống kê trên chỉ là tín hiệu hé mở cho tương lai mới của sữa nội trong cuộc chiến tranh giành thị phần, còn với việc chiếm lĩnh ¾ thị trường sữa Việt như hiện nay, dù tăng trưởng âm song cũng chưa có dấu hiệu gì cho thấy sữa ngoại sẽ đi xuống nhiều trong thời gian tới.
 
Những vụ việc “lùm xùm” trong năm 2013 của sữa ngoại từ chuyện sữa nhiễm khuẩn, gây tiêu chảy đến chuyện giá sữa không tương xứng chất lượng, giá nhập khẩu thì vài chục nghìn đồng, bán ra hàng trăm nghìn đồng… đã phần nào tác động đến tâm lý người tiêu dùng Việt khi cho họ cảm giác như “bị lừa” trong suốt thời gian vừa qua. Tuy nhiên để thay đổi tâm lý các bậc phụ huynh, nhất là những gia đình có điều kiện tại các thành phố lớn về chất lượng giá cả giữa sữa nội – sữa ngoại không phải việc làm ngay được, nhưng với những gì xảy ra trong năm vừa qua, câu chuyện về sữa đã có nhiều thay đổi, ít ra là sự độc chiếm của sữa ngoại đã bị chao đảo, và dù chỉ là một thay đổi nhỏ cũng đã là một dấu hiệu tốt cho thị trường sữa nội phát triển.
Người dùng tại Việt Nam đã nâng mức tiêu dùng sữa từ 3 lít/người (trước năm 1995) lên 15 lít/người/năm. Điều đó cho thấy nhu cầu tiêu thụ sữa tại Việt Nam vẫn có xu hướng tiếp tục gia tăng.
 
Phong Trần

Nguồn: songmoi.vn
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác