Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giá đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, ngay từ đầu năm 2013 Bộ Tài chính đã chủ động có công văn gửi các Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các doanh nghiệp về việc đăng ký giá, kê khai giá.
Những tháng đầu năm 2013, trước diễn biến một số doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá sữa, ngày 12-3-2013 Bộ Tài chính đã có công văn số chỉ đạo Sở Tài chính các tỉnh thành phố tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh sữa bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về giá; chỉ đạo không tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.
Đồng thời, Bộ Tài chính có công văn số 3080/BTC-QLG ngày 12-3-2013, công văn số 10323/BTC-QLG ngày 7-8-2013 gửi Bộ Y tế và đề nghị Tổ điều hành kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc chuẩn hóa tên gọi đối với sản phẩm sữa.
Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 30/2013/TT-BYT ngày 4-10-2013 về Danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc danh mục hàng hoá thực hiện bình ổn giá nêu trên, Bộ Tài chính ngay lập tức đã có công văn số gửi Ủy ban nhân tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương và chỉ đạo Sở Tài chính tăng cường quản lý giá sữa trên địa bàn tỉnh, thành phố.
Tuy nhiên, trước diễn biến liên tục tăng giá cuối năm 2012 và những tháng đầu năm 2013 của các doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Thanh tra Bộ và Cục Quản lý giá phối hợp kiểm tra về thuế và giá năm 2012 và 9 tháng năm 2013 tại một số doanh nghiệp sản xuất, phân phối, kinh doanh sữa lớn tại Việt Nam. Qua kiểm tra đã thu phạt vào ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân do sai phạm.
Theo tin từ Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), từ ngày 12-12-2013 một số sản phẩm của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrison (Việt Nam) đã được điều chỉnh tăng giá với mức tăng từ 5- 7%. Nguyên nhân được doanh nghiệp này đưa ra đó là do giá nhập khẩu nguyên hộp (theo giá nhập tại cửa khẩu hải quan) tăng từ 12,6%-12,8%.
Diễn biến tăng giá sữa của các doanh nghiệp • Công ty TNHH Mead Johnson Nutrison (Việt Nam) gửi kê khai tăng 3 mặt hàng, mức tăng 15-16%, áp dụng từ ngày 2-1-2013; 16 mặt hàng kê khai tăng 5-7%, áp dụng từ ngày 12-12-2013. • Công ty TNHH phân phối Tiên Tiến, phân phối sản phẩm của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrison (Việt Nam) tăng 3 mặt hàng, mức tăng 9-10%, áp dụng từ ngày 5-1-2013; tăng 16 mặt hàng, mức tăng 5-7%, áp dụng từ ngày 12-12-2013. • Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3 A Việt Nam gửi thông báo giá 39 mặt hàng, có 31 mặt hàng tăng giá, mức tăng khoảng từ 2- 9,5 %, áp dụng từ ngày 1-2-2013 • Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam gửi kê khai giá 40 mặt hàng, mức tăng khoảng 9 %, áp dụng từ ngày 15-2-2013. • Công ty TNHH Nestle Vietnam gửi kê khai giá 3 mặt hàng, mức tăng khoảng 8%, áp dụng từ ngày 10-5-2013. Theo báo cáo của doanh nghiệp, nguyên nhân chính của việc điều chỉnh giá bán của các sản phầm là do thời gian qua giá vốn hàng bán thay đổi, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính, chi phí tiền lương điều chỉnh tăng, bên cạnh đó giá nhập khẩu nguyên hộp tăng nên doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán. |
Minh Anh