Các tỉnh phát triển ngành sữa

Chăn nuôi bò sữa ở xã Cảnh Hưng

Năm 1995 xã Cảnh Hưng (Tiên Du) có 5 con bò sữa giống, đến nay đàn bò sữa của xã đã lên đến gần 300 con. Bình quân 1 con bò cho khoảng từ 15 - 20 kg sữa/ngày, với giá thành từ 10.000 - 12.000 đồng/kg sữa. Một năm bò sữa cho khai thác 10 tháng, sản lượng sữa đạt 4,7 - 5 tấn/năm. Mỗi năm trung bình cho thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/con.

Ông Nguyễn Văn Điền, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nắm bắt được nhu cầu sữa của thị trường, đồng thời phát huy lợi thế vùng đất bãi của địa phương có thể trồng cỏ, ngô và đậu tương là nguồn thức ăn cho bò nên những năm gần đây chăn nuôi bò sữa của xã đã phát triển mạnh về số lượng. UBND xã cũng chú trọng nâng cao chất lượng chăn nuôi với nhiều biện pháp như: Thường xuyên tiêm phòng vắc xin phòng trừ dịch bệnh cho đàn bò, tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi vắt sữa đúng quy trình kỹ thuật,… Để chăn nuôi bò sữa phát triển ổn định và bền vững, UBND xã đã liên hệ với các công ty sữa để tìm đầu ra ổn định cho nguồn sữa. Hiện trong xã có 3 điểm thu mua do các công ty sữa đầu tư máy móc, chuyển giao công nghệ tại chỗ để thu mua sữa cho nhân dân vì vậy lượng sữa sản xuất ra được bao tiêu toàn bộ”.

Đàn bò sữa được nuôi tập trung chủ yếu ở thôn Thượng, những năm gần đây nhận thấy hiệu quả kinh tế của chăn nuôi bò sữa người dân ở các thôn khác trong xã đã nhân rộng mô hình này. Thôn Dền là một trong những thôn có số lượng đàn bò sữa phát triển mạnh trong những năm gần đây. Ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng thôn Dền cho biết: “Chăn nuôi bò sữa phát triển ở thôn từ năm 2001. Tuy nhiên vì những lý do khách quan nên năm 2008 nhiều gia đình đã phải bán bò sữa bởi nguồn sữa tươi không có đầu ra. Nhưng với sự nỗ lực của chính quyền và người chăn nuôi, từ năm 2009 đến nay chăn nuôi bò sữa dần đi vào ổn định và ngày càng phát triển, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân”.

Năm 2001, toàn thôn có 10 hộ nuôi bò sữa với 15 con đến nay tổng đàn bò sữa của thôn đã lên đến 43 con, trong đó gần 40 con đang cho khai thác. Gia đình anh Lưu Đắc Mạnh ở thôn Dền bắt đầu nuôi thử nghiệm 1 con bò sữa từ năm 2001, nuôi bò sữa không khó, lại cho hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tận dụng được nguồn nông sản của gia đình nên đến nay anh đã nuôi 3 con bò sữa. Trung bình mỗi năm trừ chi phí gia đình anh Mạnh thu hơn 100 triệu đồng.

Sau hơn 10 năm phát triển với những thăng trầm của thị trường, chăn nuôi bò sữa ở Cảnh Hưng đã khẳng định được vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi bò sữa vẫn phát triển riêng lẻ, chưa tập hợp vào trong một tổ chức tập thể nên đầu ra vẫn chưa được ổn định dễ bị ép giá. Thời gian tới để chăn nuôi bò sữa phát triển bền vững, người chăn nuôi mong lập được những hợp tác xã để có thị trường tiêu thụ ổn định.

 Phương Mai

Nguồn: baobacninh.com.vn
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác